Trang chủ

Điều tra ý kiến

Cám ơn ban đã ghé thăm Website của Trường chúng tôi. Hãy cho chúng tôi biết, bạn là ai?
Học sinh
Cựu học sinh
Thầy, cô giáo của trường
Phụ huynh học sinh
Khách

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thông tin

    HƯỚNG DẪN DỰ GIỜ ĐÁNH GIÁ MỘT TIẾT DẠY

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Phước Vĩnh
    Ngày gửi: 08h:20' 01-11-2009
    Dung lượng: 56.5 KB
    Số lượt tải: 2377
    Số lượt thích: 0 người
    SỞ GD&ĐT BÌNH DƯƠNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    TRƯỜNG THPT PHƯỚC VĨNH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


    Phước Vĩnh, ngày 01 tháng 11 năm 2009

    HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ TIẾT DẠY

    Trích Hướng dẫn về nghiệp vụ thanh tra toàn diện trường phổ thông và thanh tra hoạt động sư phạm của giáo viên. Thực hiện theo thông tư số 07/2004/TT-BGD&ĐT ngày 30/3/2004 về “Hướng dẫn thanh tra toàn diện trường phổ thông và thanh tra hoạt động sư phạm của giáo viên phổ thông”, phần thứ 2: B.,
    I. Kiểm tra.
    1. Dự giờ.
    1.1. Kiểm tra trình độ nghiệp vụ sư phạm.
    - Xem xét trình độ nắm vững mục đích, yêu cầu, chương trình, nội dung giảng dạy, vị trí của bài giảng trong hệ thống chương trình.
    - Mức độ nắm vững kiến thức, kỹ năng của bài dạy, xác định trọng tâm, yêu cầu tối thiểu cho cả lớp và những vấn đề có thể mở rộng, nâng cao cho những học sinh khá giỏi.
    - Việc giáo dục thái độ, tình cảm cho học sinh thông qua bài dạy.
    - Cấu trúc của bài dạy của giáo viên có hợp lý không?
    - Mục tiêu của bài dạy có đạt được không?
    1.2.Năng lực sử dụng phương pháp (kỹ năng sư phạm).
    Phải coi đây là nội dung quan trọng nhất cần xem xét khi đánh giá năng lực sư phạm của giáo viên, vì nếu giáo viên chỉ nắm chắc kiến thức thì chưa đủ để cho học sinh nắm bài tốt. Cần giúp giáo viên nắm vững và thực hiện hai hướng đổi mới sư phạm quan trọng:
    - Phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh, làm cho học sinh chủ động tìm kiếm, chiếm lĩnh kiến thức, rèn luyện kỹ năng, tránh làm cho học sinh học tập một cách thụ động.
    - Giảng dạy theo phương pháp cá thể hóa, quan tâm đến đặc thù của các đối tượng học sinh. Trên cơ sở nắm được năng lực, nhịp độ làm việc, thói quen làm việc của từng học sinh, phát hiện những lỗ hổng kiến thức, hiểu được những khó khăn của từng đối tượng trong học tập để giúp đỡ một cách có hiệu quả.
    Cần xem xét trên nhiều phương diện như các khía cạnh nêu dưới đây:
    1.2.1.Những hoạt động đơn phương của giáo viên.
    - Chọn và sử dụng các phương pháp giảng dạy có phù hợp đặc điểm của học sinh và của môn học hay không? (thuyết giảng, đàm thoại, trực quan, trao đổi nhóm, các hoạt động khác nhau trong cùng một giờ dạy …); việc sử dụng ngôn ngữ có trong sáng, dễ hiểu hay không?
    - Biết hình thành rõ ràng các mục tiêu và từ đó đặt vấn đề, đưa ra chỉ dẫn, yêu cầu rõ ràng hay không?
    - Nghệ thuật trình bày bảng, trình bày thí nghiệm; lựa chọn, trình bày đồ dùng dạy học có đúng lúc, đúng mục đích hay không?
    - Phân phối thời gian có hợp lý hay không (tận dụng thời gian cho học sinh làm việc, phân bố giữa các phần, giữa lý thuyết và luyện tập)?
    1.2.2. Các biện pháp của giáo viên tổ chức, thúc đẩy học sinh chủ động học tập, sát trình độ các nhóm đối tượng và từng đối tượng.
    - Giáo viên có nêu vấn đề làm cho học sinh định hướng rõ ràng theo dõi bài học; cách hướng dẫn, hệ thống các câu hỏi dẫn dắt cho học sinh tự tìm tòi, sáng tạo để nắm kiến thức và rèn kỹ năng hay không?
    - Giáo viên có chú ý rèn luyện phương pháp học tập phù hợp với đặc điểm môn học (có ý thức phê phán, luôn luôn có ý thức lật lại vấn đề; rèn luyện khả năng trình bày vấn đề, tự làm thí nghiệm; củng cố hệ thống hóa khái niệm, rèn luyện kỹ năng sử dụng thuật ngữ, rèn luyện kỹ năng đặc thù của môn học …) hay không?
    - Giáo viên có kích thích học sinh động não, chủ động làm việc, không tiếp thu thụ động hay không? (chú ý cả 3 nhóm trình độ: khá giỏi, trung bình và yếu).
    - Giáo viên giảng dạy và tổ chức hoạt động có phù hợp với đối tượng hay không?
    - Giáo viên có tổ chức, quản lý hoạt động theo nhóm để học sinh được làm việc phù hợp với năng lực hoặc để có thể trao đổi thảo luận hay không?
    - Giáo viên có biết khai thác lỗi của học sinh, tận dụng cơ hội để phân tích uốn nắn làm cho học sinh nắm chắc hơn kiến thức hay không?
    - Giáo viên đã điều khiển lớp học như thế nào? Việc thu hút
     
    Gửi ý kiến